Sáng kiến kinh nghiệm

04/05/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

 

Đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non

Tác giả: Phạm Thị Ngân

Tệp đính kèm

12414281492030_sang_kien_kinh_nghiem.ppt
File: 12414281492030_sang_kien_kinh_nghiem.ppt (4 MB)

Tin mới

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Trackbacks

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

04/05/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

ĐỀ TÀI: SƯU TẦM CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ MẦM NON

Người thực hiện: Nguyễn Thị Hường

Tệp đính kèm

12414067635150_Sangkien_KN_Huong.doc
File: 12414067635150_Sangkien_KN_Huong.doc (6 MB)

Tin mới

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Trackbacks

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

04/05/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 

Đề tài: Một số biện pháp nhằm đưa hát ru đến với trẻ nhà trẻ đạt hiệu quả

Người thực hiện: Tô Thị Hoa

Lớp:Nhà trẻ 24-36 tháng

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY

TRƯỜNG MẦM NON ÁNH SAO

……………………………………………..

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

ĐỀ TÀI: Một số biện pháp nhằm đưa hát ru đến với trẻ nhà trẻ đạt hiệu quả 

Người thực hiện:Tô Thị Hoa

Lớp:Nhà trẻ 24-36 tháng

 

 

 

 

 

 

 

 

Năm học 2008-2009

 

  

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Hát ru –mục đích ban đầu :đơn giản là ru trẻ ngủ.Nhưng trong vườn hoa đa sắc màu của nền âm nhạc dân gian Việt Nam,hát ru được coi là một viên ngọc sáng quý giá.

Hát ru không những chứa đựng giá trj thẩm mỹ của nghệ thuậtâm nhạc mà nó còn chứa đựng những giá trị tinh thần,những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.Thể hiện lời ru chủ yếu là những người phụ nữ trong gia đình như bà,mẹ hay chị.Những câu ca lời ru cất lên từ tình mẹ yêu thương đã cho ta lẽ sống làm người,giúp ta khôn lớn,thêm yêu hơn quê hương đất nước,yêu những cánh cò bay lả bay la trên lũy tređồng làng xanh ngát.Từ mỗi lời ru,mỗi khúc hát ta hình dung ra cuộc sống tảo tần ,lam lũ của mẹ và tiinhf thương vô bờ bến của cha…

 

Cái cò lặn lội bờ sông

Gánh gạo nuôi chồng nước mắt nỉ non

Nàng về nuôi cái(mẹ )cùng con

Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng…

 

Khi bé đến trường “người mẹ hiền”-Cô giáo mầm non luôn rất gần gũi với trẻ,có nhiều cơ hội để hát ru.Với những lời ru ngọt ngào đầy ân tình ,cô giáo có thể đưa trẻ vào giấc ngủ bình yên.

Trẻ em hôm nay,khi cuộc sống vật chất đã đầy đủ hơn,được tiếp xúc với nhiều phương tiện thông tin đại chúng như các chương trình truyền hình cáp,kỹ thuật số,các trò chơi điện tử vi tính….nhưng các bà các mẹ ,chị các bé và cả một số cô giáo mầm non đâu còn biết hát ru nữ.Những khúc hát ru mộc mạc,giản dị lời tâm tình bây giờ hóa ra lại xa lạ với các bé.

Chính vì tình thương với các bé mà bản thân tôi là một giáo viên mầm non qua 20 năm gắn bó với nghề đã trăn trở rất nhiều khi lựa chọn đề tài này:đó là làm thế nào để đưa các bài hát ru đến với trẻ em mà đặc biệt là với trẻ nhà trẻ đạt hiệu quả nhất.

 

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Năm học 2008-2009 tôi được ban giám hiệu phân công dạy ở lớp nhà trẻ 24-36 tháng.Trong quá trình công tác tôi đã gặp 1 số thuận lợi và khó khăn:

1.Thuận lợi:

-Được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường

-Cơ sở vật chất:thường xuyên được bổ xung đài,đàn,ti vi..và các đồ dùng đồ chơi khác của lứa tuổi

-Trẻ đa phần khỏe mạnh,nhanh nhẹn.Phụ huynh tin tưởng quý mến giáo viên trong lớp

-Lớp có 4 giáo viên đều công tác lâu năm trong nghề (trên 20 năm),có kinh nghiệm,có lòng yêu nghề mến trẻ,chịu khó học hỏi tìm tòi để nâng cao trình độ chuyên môn.

2. Khó khăn:

-Các cháu ở độ tuổi nhỏ nhưng số lượng trẻ trong lớp còn đông(72 trẻ / 4 cô) nên việc chăm sóc và giáo dục trẻ còn gặp nhiều khó khăn

-Hầu hết trẻ là con thứ hai trong gia đình,2/3 số trẻ sinh vào cuối năm nên nhận thức của trẻ còn yếu,có nhiều trẻ còn chưa biết nói,nói ngọng,không biết diễn đạt ý của mình,và được bố mẹ chiều chuộng quá

-Các đề tài trong chương trình dạy chưa lưu ý đến việc dạy trẻ những bài đồng dao,những trò chơi dân gian..

III. BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH

1.Giáo viên phải chịu khó sưu tầm các bài hát ru,các bài đồng dao trong và ngoài chương trình

Giáo viên có thể sưu tầm và luyện tập hát ru để thể hiện tốt những

bài hát ru của cả ba miền:

-Những câu hát ru mang tính giáo dục hết sức phong phú đó là tình yêu với quê hương đất nước,là tấm lòng tình nghĩa với con người,sự kính trọng và biết ơn cha mẹ

 

 

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

 

Đó là lòng thương vô bờ bến của mẹ,mẹ là người luôn mong làm được tất cả cho con,bao nhiêu tay cũng không đủ:

 

Bồng bồng con ngủ cho say

Dưới sông cá lội trên trời chim bay

Ước gì mẹ có mười tay

Tay kia bắt cá tay này bắt chim

Một tay chuốt chỉ luồn kim

Một tay đi rẫy tay tìm hái rau

Một tay kéo sợi guồng xa

Một tay lo bếp cửa nhà sớm hôm

Tay nào để giữ lấy con

Để lau nước mắt mẹ còn thiếu tay

Bồng bồng con ngủ cho say

Dưới sông cá lội chim bay trên trời

 

Đó còn là những cảnh đẹp của quê hương đất nước

 

Cái cò lặn lội bờ sông

Gánh gạo đưa chồng nước mắt nỉ non

Nàng về nuôi cái cùng con

Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng

Đồng Đăng có phố Kỳ lừa

Có nàng Tô Thị có chùa Tam Thanh

Ai lên xứ Lạng cùng anh

Bõ công bác mẹ sinh thành ra em

Tay cầm bầu rượu nắm nem

Mải vui quên hết lời em dặn dò

 

Hát ru là bài học làm người đầu tiên giúp trẻ trở thành người có ích trong xã hội,sống có đạo đức,biết ứng xử trong các mối quan hệ

 

Con chim ham ăn thì mắc phải tròng

Người mà ham của mắc vòng gian nan

Chưa giàu chớ học làm sang

Lên thang từng bậc,tuột thang mấy lần

****

Muốn sang thì bắc cầu Kiều

Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy

****

Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

 

Bên cạnh đó hát ru còn thể hiện được nhiều mặt khác trong cuộc sống:như sự kết hợp tài tình giữa các món ăn với các loại gia vị khác nhau

Cái bống đi chợ Cầu Canh

Cái tôm đi trước củ hành theo sau

Con cua lạch đạch theo hầu

Cái chày rơi xuống vỡ đầu con cua

****

Râu tôm nấu với ruột bầu

Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon

 

2.Giáo viên phải lên kế hoạch,xây dựng chương trình phù hợp với sự tiếp thu của trẻ .Chon lọc nội dung phù hợp với từng chủ điểm

Vào những giờ nghỉ của trẻ ,nếu trẻ được vỗ về bằng những tình cảm chân thực của “người mẹ hiền” thông qua lời ru thì chắc hẳn trẻ sẽ có được một giấc ngủ sâu hơn,đặc biệt là đối với trẻ nhà trẻ 24-36 tháng

Trong các hoạt động giáo dục,ở các giờ hoạt động âm nhạc có phần cô hát cho trẻ nghe,tùy vào nội dung cô giáo có thể hát cho trẻ nghe những bài hát ru phù hợp

Vd:giờ hoạt động âm nhạc ở chủ điểm gia đình,cô có thể lồng ghép phần nghe hát của trẻ bằng một hoặc hai bài hát ru

 

Anh em nào phải người xa

Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân

Yêu nhau như thể tay chân

Anh em hòa thuận hai thân vui vầy

****

Gió mùathu mẹ ru con ngủ

Năm canh dài thức đủ vừa năm

 

Trong giờ hoạt động góc,ở góc chơi phân vai có trò chơi gia đình

,cô giáo đóng vai là mẹ bế em bé và hát ru cho em bé ngủ

Ở hoạt động chung,chẳng hạn như giờ thơ cô giáo có thể đưa hát ru vào để mở đầu hoặc kết thúc giờ học.

3.Phối kết hợp nhịp nhàng giữacác giáo viên trong lớp

Khi lên kế hoạch,xây dựng chương trình cần yêu cầu các giáo viên trong lớp cùng tham gia để cóp sự kết hợp hài hòa,linh hoạt,phối hợp chặt chẽ giúp trẻ nắm bắt thuận lợi

Từng giáo viên trong lớp tự luyện tập các bài hát ru để thể hiện tốt hơn nữa những bài hát đã sưu tầm đặc biệt là những bài hát ru của địa phương

Mỗi giáo viên có thể lựa chọn cách thể hiện khác nhau nhưng đều phải dựa vào đặc điểm chung của lớp cũng như của trẻ và đặc biệt là dựa vào phần kế hoạch đã xây dựng

4.Giáo viên cần tuyên truyền khuyến khích các bậc phụ huynh sử dụng hát ruđể ru trẻ khi ở nhà

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay,đa phần các bà mẹ trẻ không biết hát ru con,nhưng với nhiều cách tuyên truyền như dán tờ rơi về kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ,phát cho bà mẹ những bài hát ru mà giáo viên đã sưu tầmn được,bật đài vào các giờ đón,trả cách thể hiện bài hát ru của cả ba miền tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tới các bà mẹ,giáo viên hướng dẫn trực tiếp cho phụ huynh hát…

5.Có thể kết hợp để làm thêm các đồ chơi dân gian gần gũi với trẻ bằng các vật liệu sẵn có,rẻ tiền và dễ kiếm

Trong các hoạt động ngoài trời,hoạt động chung,cô giáo có thể làm cho trẻ xem hay cùng trẻ làm một số đồ chơi dân gian đơn giản như con nghé làm bằng lá đa lá mít,con mèo làm bằng lá chuối lá dừa,con châu chấu ,cào cào,chiếc mũ bằng lá dừa…

IV. KẾT QUẢ

1.Đối với giáo viên:

-Đã có khá nhiều bài hát ru của các vùng miền được sưu tầm,tích lũy và giáo viên đã thể hiện rất tốt

-Giáo viên trong lớp đã biết cách lồng ghép,tích hợp các bài hát ru vào các hoạt động hàng ngày của trẻ một cách phù hợp

-Lớp có thêm nhiều đồ dùng ,đồ chơi tự tạo rẻ tiền dễ kiếm ,dễ làm

2.Đối với trẻ:

-Trẻ được tiếp xúc với các bài hát ru mọi lúc mọi nơi,trong các hoạt động

-Giấc ngủ đến với trẻ nhẹ nhàng hơn,trẻ ngủ được nhiều và giấc ngủ sâu hơn

-Trẻ thích đến lớp,được nâng cao kỹ năng giao tiếp với bạn với cô giáo

-Nhiều trẻ đã nói rõ ràng hơn,mạch lạc hơn,biết cách thể hiện những yêu cầu của mình bằng ngôn ngữ

3.Đối với các bậc phụ huynh:

-Phấn khởi ,có niềm tin với giáo viên,nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp.

-Kết hợp tốt với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ

-Bản thân phụ huynh cũng tích lũy được nhiều những làn điệu dân ca ,những bài hát ru

V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

-Giáo viên thường xuyên sưu tầm các bài hát ru,các bài đồng dao trong và ngoài chương trinh

-Chọn lựa để sử dụng phối kết hợp các bài hát ru vào các hoạt động phù hợp với từng chủ điểm để đảm bảo trẻ được tiếp xúc với hát ru được nhiều nhất .

Với trẻ nhỏ (lứa tuổi nhà trẻ) khi cho trẻ ngủ cô nên dành thời gian nhất định hát ru cho trẻ,trẻ sẽ cảm nhận được tình cảm thân thiết của cô giáo với mình,trẻ sẽ phấn khởi ,và thích được đi học hơn.

-Cần có sự phối hợp nhịp nhàng,liên kết chặt chẽ giữa các giáo viên trong lớp

-Giáo viên trong lớp cần phải chủ động trong việc tuyên truyền các bài hát ru đến với phụ huynh của lớp mình

Tin mới

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Trackbacks

Thư mục

  • Tin Trường Tin mới nhất Nông trại vui vẻ…!

    Nông trại vui vẻ…!

    Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014- 2015, hưởng ứng và thực hiện phong trào : “ Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”. Một trong những nội dung của phong trào là tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại nhằm mở rộng vốn nhận thức và hiểu biết về thế giới xung quanh cho trẻ, nhằm giúp trẻ có thêm những kiến thức về xã hội, tăng cường các hoạt động tập thể, giao [...]

    Xem tiếp →
  • Chăm sóc- nuôi dưỡng Tin Trường Tin mới nhất Khám sức khỏe định kì cho trẻ đợt 2 năm học 2014 – 2015

    Khám sức khỏe định kì cho trẻ đợt 2 năm học 2014 – 2015

    Hôm nay trường MN Ánh Sao đã tổ chức khám sức khỏe lần 2 năm học 2014-2015. Qua kết quả của buổi khám sức khỏe toàn trường, các cháu đều đảm bảo sức khỏe đến trường và có tiến bộ nhiều về chiều cao, cân nặng so với đầu năm. Điều đặc biệt là tỷ lệ các trẻ SDD giảm xuống rõ rệt là một kết quả rất đáng mừng. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân mà [...]

    Xem tiếp →
  • Tin Trường Tin mới nhất Chuyến từ thiện đầy ý nghĩa và nhớ mãi…

    Chuyến từ thiện đầy ý nghĩa và nhớ mãi…

    Chào mừng ngày thành lập  26/3, phát huy tinh thần thanh niên. Nhà trường và Chi đoàn trường mầm non Ánh Sao tổ chức chuyến  đi từ thiện tại trung tâm bảo trợ xã hội 1 trực thuộc sở lao động TBXH Hà Nội. Chuyến đi đã để lại trong tôi và bao đồng nghiệp khác sự đồng cảm, sự sẻ chia và trách nhiệm. Các bạn thân mến, chúng ta là những người may mắn, rất may mắn. Dẫu [...]

    Xem tiếp →
  • Tin Trường Tin mới nhất Kết nạp Đảng viên mới 2015

    Kết nạp Đảng viên mới 2015

    Thực hiện theo sự chỉ đạo của Đảng ủy phường Nghĩa Tân , Nghị quyết Đại hôi chi bộ,  hôm nay ngày 20/03/2015 trường mầm non Ánh Sao tổ chức lễ kết nạp Đảng viên mới cho 2 đồng chí. Đó là: Đồng chí Nguyễn Minh Huệ và đồng chí Đỗ Hà Bích Ân. Đến dự với buổi lễ gồm có: Đồng chí Đào Ngọc Oanh – Bí thư chi bô – Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể các [...]

    Xem tiếp →
  • Tin Trường Tin mới nhất Bé tập làm nội trợ ” Hoa quả dằm”

    Bé tập làm nội trợ ” Hoa quả dằm”

    Hôm nay, ngày 24/03/2015 khối mẫu giáo lớn tổ chức cho các bé tập làm nội trợ trải nghiệm với món hoa quả dầm. Đây là một trong những hoạt động vô cùng hấp dẫn, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các bé yêu. Hoa quả dầm có cách chế biến khá đơn giản. Dưới sự chuẩn bị chu đáo và cách hướng dẫn của cô giáo, các bé lớp mẫu giáo lớn đã thể hiện món hoa [...]

    Xem tiếp →
  • Tin Trường Tin mới nhất Chương trình ” Rung chuông vàng”

    Chương trình ” Rung chuông vàng”

    Ngày 13/3/2015 Trung tâm anh ngữ Apollo phối kết hợp với trường mầm non Ánh Sao tổ chức cuộc thi “Rung Chuông Vàng”, phiên bản Apollo dành cho các bé MGL. Cuộc thi bao gồm 20 câu hỏi bằng tiếng Anh thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, và được chia thành 4 vòng “Knock-out”. Giữa các vòng “Knock-out” là vòng “Rescue” mà mỗi thí sinh chỉ có 1 cơ hội duy nhất được giải cứu, và quay lại sàn thi [...]

    Xem tiếp →
  • Tin Trường Tin mới nhất Ngày hội văn hóa thể thao

    Ngày hội văn hóa thể thao

    Hôm nay, ngày 10/03/2015 ngành GD – ĐT quận Cầu Giấy tổ chức ” Ngày hội văn hóa thể thao” cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường trong quận Cầu Giấy. Trường mầm non Ánh Sao vinh dự tham gia 2 môn thể thao: Kéo co và khiêu vũ. Sau đây là một số hình ảnh:

    Xem tiếp →
  • Tin Trường Tin mới nhất 8/3 Chuyến dã ngoại thú vị!

    8/3 Chuyến dã ngoại thú vị!

    Hòa trong không khí hào hứng, vui tươi của cả thế giới đang nhiệt liệt chào đón kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3/2015. Công đoàn Trường  MN Ánh Sao tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 với mong muốn để có cơ hội bày tỏ niềm tự hào mình là phụ nữ cũng như tôn vinh những chị em phụ nữ và gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình Ánh Sao ngày [...]

    Xem tiếp →